Mô hình kinh doanh cafe take-away được hiểu một cách đơn giản hơn chính hình thức bán cafe mang đi. Có nhiều mô hình cafe take-away khác nhau từ quán cóc đến chiếc xe mô tô hay những hàng quán nhỏ. Với menu được in trên bảng lớn kèm theo giá cả của từng loại đồ uống ngay phía trước nơi pha chế. Đây là một trong những mô hình kinh doanh cafe take-away rất phổ biến; và được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để kinh doanh quán cafe take-away một cách hiệu quả cho những newbeis thì không phải là một điều đơn giản. Vậy chúng ta nên bắt đầu từ đâu? Từ tìm mặt bằng hay huy động nguồn vốn? Thật ra điều trước tiên bạn cần phải làm đó chính là lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết cho quán cafe của mình; nhằm có cái nhìn tổng quát hơn về “bức tranh” kinh doanh của mình để đưa ra những điều chỉnh phù hợp trước khi biến “giấc mơ” trở thành sự thật. Cùng tham khảo bản kế hoạch kinh doanh cho mô hình cafe take-away sau nhé!

Nghiên cứu thị trường – một viên gạch cho nền móng vững chắc

Trước khi setup một quán cafe take-away, bạn cần trả lời những câu hỏi sau: địa điểm quán cafe của mình sẽ ở đâu? Khách hàng mục tiêu của mình là nhóm đối tượng nào và có đặc điểm ra sao? Và cuối cùng là đối thủ cạnh tranh chính của mình là ai? Đây chính là những bước hết sức cơ bản trong khâu nghiên cứu thị trường.

Địa điểm mở mô hình kinh doanh cafe take-away – chìa khoá “vàng” mở cửa con đường thành công.

địa điểm thích hợp cho mô hình kinh doanh cafe take-away

Với loại hình kinh doanh cafe mang đi, nó đòi hỏi sự tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng. Vì vậy bạn nên chọn địa điểm có đông người qua lại, sầm uất; gần các toàn nhà văn phòng công ty, công viên hay khu chung cư. Đây là địa điểm lý tưởng để bạn bắt đầu giấc mơ khởi nghiệp của mình.

Xác định đúng và hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Thông thường khách hàng mục tiêu của mô hình kinh doanh cafe take-away này phần lớn là nhân viên văn phòng, công chức, sinh viên, học sinh… Nói một cách khác đa phần là giới trẻ sống trong thời đại 4.0.

Đặc điểm đầu tiên và quan trọng nhất của nhóm khách hàng này là không có nhiều thời gian để nhâm nhi một tách cafe tại quán; đặc biệt là vào buổi sáng các ngày trong tuần. Mà họ có xu hướng mua mang đến nơi làm việc hoặc nơi học tập để thưởng thức.

Nhóm đối tượng này chỉ có nhu cần đồ uống để giúp họ tỉnh táo và tập trung hơn hay đơn thuần chỉ là giải khát. Tuy nhiên, đây là nhóm khách hàng có học thức tương đối cao; nên yêu cầu của họ không chỉ về hương vị thơm ngon mà còn nguồn gốc cafe rõ ràng và đảm bảo chất lượng. Thêm vào đó nhóm khách hàng này thường có xu hướng đi riêng lẻ, chứ không theo hội nhóm. Do đó, bạn cần phải pha chế nhanh và không để họ đợi lâu là điều tiên quyết.

Đối thủ cạnh tranh

Trong Binh pháp Tôn Tử có câu “Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại”. Vì vậy mà muống thành công bạn cần xác định đúng đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình là ai; và biết được ưu nhược điểm của họ để mà lên kế hoạch “tác chiến” phù hợp.

Đa phần đối thủ cạnh tranh của mô hình kinh doanh cafe take-away là các quán, xe mô tô cùng loại; gần khu vực bạn có dự định sẽ mở quán. Bạn nên tìm hiểu đối thủ của mình trên các khía cạnh sau: chất lượng thức uống, menu đồ uống có đa dạng hay không, giá cả, khả năng phục vụ và thời gian hoạt động. Từ đó, bạn có thể tìm ra điểm yếu; hay những điểm mà họ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu khách hàng . Nhiệm vụ của bạn bậy giờ khắc phục nó nhằm mục đích thoả mãn được nhu cầu của khách hàng.

Chi tiết bản kế hoạch dành cho mô hình kinh doanh cafe take-away

Vốn đầu tư

Chi phí thuê mặt bằng, trang thiết bị và nhân viên là bạn cần phải cân nhắc đầu tiên.

Mặc dù nằm trong những khu trung tâm, sầm uất; nhưng vì mô hình kinh doanh cafe take-away không cần một địa điểm quá rộng, có quầy pha chế nên giá có thể sẽ không quá cao. Lưu ý, không nên chọn để chi phí thuê địa điểm chiếm phần quá nhiều trong doanh thu; vì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của bạn.

nhân viên cho cafe take-away

 

Chi phí trang thiết bị như dụng cụ pha chế, bàn ghế, trang trí quán sẽ thấp hơn nhiều các hình thức khác bởi diện tích quán khá bé. Về mặt chi phí thuê nhân viên tại các mô hình  cafe take-away sẽ không cần quá nhiều người; nhưng đòi hỏi người nhân viên phải nhanh nhẹn, chuyên nghiệp, có niềm đam mê với các loại thức uống. Ngoài ra, chất lượng phục vụ khách hàng cũng rất đáng để lưu tâm; do đó bạn cần phải training nhân viên thật kỹ thật tốt. Trang bị cho nhân viên một bộ đồng phục với màu sắc “thắp sáng” tâm trạng; và tiếp thêm năng lượng cho khách hàng; giúp khách dễ nhận diện thương hiệu của bạn.

Các loại giấy tờ cần thiết

Với bất cứ hình thức kinh doanh thức uống hợp pháp nào; bạn cũng cần có các loại giấy tờ tương tự như nhau như: Giấy phép kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm và chứng chỉ an toàn thực phẩm

Thiết kế menu đồ uống ấn tượng

menu thức uống cho cafe take away

Vì là mô hình kinh doanh cafe take-away nên bạn phải chú trọng vào thức uống cafe. Bởi như đã phân tích phía trên thì đặc điểm của tập khách hàng mục tiêu; chính là có nhu cầu mua đồ uống để giải khát, để tăng thêm tỉnh táo tập trung. Vì vậy chắc chắn họ sẽ lựa chọn thức uống cafe là nhiều hơn cả.

Tuy nhiên bạn cũng nên đa dạng hóa menu đồ uống của mình để thu hút thêm nhiều tập khách hàng hơn.

Tìm nhà cung cấp nguyên liệu, trang thiết bị

trang thiết bị cho cafe take away

Mô hình kinh doanh cafe take-away chủ yếu là cung cấp đồ uống mang đi; hình thức mua bán diễn ra khá nhanh, vì thế số lượng bán ra một ngày nhiều hơn các hình thức khác nhiều. Vì thế quán cần tìm kiếm các địa chỉ cung cấp nguyên vật liệu, trang thiết uy tính và chất lượng; đặc biệt là nguồn nguyên liệu cafe sạch đảm bảo chất lượng.

Đừng bỏ qua truyền thông cho mô hình kinh doanh cafe take-away – nếu bạn không muốn bỏ lại phía sau trong cuộc chiến định vị thương hiệu trên thị trường.

Đối tượng khách hàng của bạn hướng đến đa phần là giới trẻ; nên bạn cần thiết kế các thẻ tích điểm để xây dựng khách hàng thường xuyên, chương trình khuyến mãi tại các khung giờ vàng tại các văn phòng doanh nghiệp, các công ty, trường đại học xung quanh.

Ngoài ra, việc sử dụng mạng các kênh mạng xã hội như facebook, instagram để giới thiệu các chương trình khuyến mãi; và tăng sự tương tác với khách hàng của mình là điều không thể bỏ qua trong thời đại công nghệ số bùng nổ.

Trên đây là chi tiết cách lập một bản kế hoạch cho mô hình kinh doanh quán cafe take away. B&B hy vọng các bạn sẽ có được bản lập kế hoạch của riêng mình và  thành công trên con đường start-up nhé!